Menu  
Tin tức - Sự kiện / Tin trong ngành
Năm 2014 - Tập đoàn Dệt May Việt Nam đột phá
 
Năm 2014, Vinatex giữ vị trí là đơn vị chủ lực về kết quả sảne xuất kinh doanh, đạt kim ngạch xuất khẩu trong năm tới3,3 tỷ USD.
 
Sức vươn ấn tượng
Năm 2014 đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam. Con số kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành lên tới 24,5 tỷ USD. Điều đó có nghĩa, ngành dệt may sẽ là nền tảng tạo sức bật cho nền kinh tế đất nước, mang lại nhiều việc làm, ổn định an sinh xã hội và tạo nên sự thịnh vượng quốc gia.
Trong Lễ Tổng kết hoạt động SXKD năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015 của Vinatex, Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Thắng Hải đã nhận định: ngành dệt may Việt Nam, trong đó nòng cốt là Vinatex đã đạt được kết quả đáng khích lệ, góp phần phát triển kinh tế đất nước, tạo nhiều việc làm cho người dân, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa. Dệt May Việt Nam trong năm qua tiếp tục giữ vị trí quan trọng đặc biệt trong vấn đề an sinh xã hội, ổn định chính trị. Tập đoàn luôn là đơn vị chủ lực, trong năm 2014 đã đạt kim ngạch xuất khẩu tới 3,3 tỷ USD. Bộ Công Thương đánh giá cao và ghi nhận những thành tựu nổi bật của Tập đoàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong công tác cổ phần hóa đã được Tập đoàn thực hiện rất chuyên nghiệp, với sự kiện IPO thành công rực rỡ, và Đại hội cổ đông lần đầu diễn ra tốt đẹp. Có thể khẳng định đó là những thành tích vượt trội, thể hiện sức vươn ấn tượng của Vinatex.”
 
 
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu
 
Bước vào hoạt động năm 2015 với mô hình mới, Tập đoàn cổ phần, Vinatex sẽ kế thừa những nền tảng sức mạnh được tạo dựng bền bỉ qua hai thập kỷ hình thành vào phát triển, lại được cộng hưởng sức mạnh từ các cổ đông chiến lược về vốn, kinh nghiệm quản trị, thị trường, công nghệ, để tạo bước đột phá, hòa nhập sâu chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, tăng uy tín thương hiệu là một Tập đoàn đa quốc gia có nội lực mạnh. Vinatex đã đặt mục tiêu trong năm 2015 đạt doanh thu đạt 55 ngàn tỷ đồng, KNXK đạt 3,63 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2014.
Chủ động gia tăng nội lực và giá trị
Các Hiệp định thương mại tự do được đàm phán tích cực trong năm 2014, bao gồm TPP, FTA với Nga, Belarus, Kazakhstan, Hiệp định thương mại Việt-Hàn dù sao cũng có tác động tích cực đến tâm lý thị trường, nhà đầu tư, khiến cho tốc độ xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tăng liên tục. Điều đó cũng chứng tỏ rằng, Việt Nam là một thị trường dệt may xuất khẩu hấp dẫn.
Trong năm qua, Vinatex đầu tư nhiều dự án phát triển theo chiều sâu năng lực sản xuất sợi, dệt vải, nhuộm hoàn tất vải. Đặc biệt là khâu cung ứng, thiết kế thời trang. Tỷ lệ hàng làm theo phương thức FOB, ODM trong xuất khẩu đã dần thay thế tỷ lệ CM. Điều đó cho thấy DMVN đã có sự tiến bộ vượt bậc và vươn lên chủ động trong hầu hết công đoạn của chuỗi cung ứng dệt may. Chúng ta đang thực hiện thành công chiến lược hạn chế dần việc gia công và tăng giá trị cho sản phẩm DMVN. Năm 2014, hàm lượng nội địa trong tổng lượng xuất khẩu tăng lên do phần nguyên liệu của ta làm ra đã tăng hơn nhiều. Cụ thể, lượng hàng ODM xuất khẩu của năm 2014 đã tăng 10% so với năm 2013 và dự kiến tiếp tục tăng vượt bậc trong những năm tiếp theo.
 
 
Chủ tịch HĐQT Trần Quang Nghị phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Năm 2015 sẽ là một năm mà Tập đoàn DMVN tập trung đầu tư mạnh mẽ cho nguồn nhân lực. Chủ tịch Tập đoàn, ông Trần Quang Nghị khẳng định: “Chúng ta cần quyết liệt hơn nữa với chiến lược đầu tư vào con người. Chính con người làm nên nội lực và giá trị bền vững cho Vinatex. Lấy doanh nghiệp NBC làm ví dụ, khi DN này đã dũng cảm đầu tư vào nhân sự giỏi, dám chi trả mức lương từ 5000 - 10.000 USD/tháng, và nhờ đó mà có mức lợi nhuận nhảy vọt, uy tín thương hiệu được khẳng định, mở rộng được thị trường và kéo thêm nhiều khách hàng. 2015 cũng là năm mà Tập đoàn và các DN thành viên phải cập nhật nhanh chóng phương pháp quản trị hiện đại, chuyên nghiệp, tăng cường hiệu năng quản lý để tạo nên hiệu quả, lãi suất vượt trội.”
Hâm nóng thị trường nội địa
Bên cạnh những thành tích trong xuất khẩu, hàng Dệt May Việt Nam đã có những bứt phá ở thị trường trong nước. Nhiều thương hiệu thời trang mới ra đời, phục vụ người tiêu dùng trong cả nước. Những sự kiện như Tuần lễ thời trang Việt Nam, Hội chợ thời trang Việt Nam, được tổ chức bài bản hơn, có sự biến đổi về lượng và chất. Người tiêu dùng Việt Nam không chỉ vui mừng vì lượng xuất khẩu hàng dệt may của ta luôn tăng, mà còn được hưởng thụ những sản phẩm thời trang phong phú, hợp trào lưu mốt thế giới và có chất lượng cao. Với chiến dịch “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” và ưu tiên sử dụng dịch vụ của nhau trong các DN thuộc Bộ Công Thương, Vinatex và các DN thành viên đã ký kết được nhiều hợp đồng cung ứng dịch vụ đồng phục, trang phục bảo hộ lao động, nguyên liệu… cho các ngành, Tập đoàn, Tổng công ty, đơn vị lớn trong cả nước. Nhờ đó, doanh thu may mặc nội địa của Vinatex tăng khoảng 10% so với năm 2013, ước đạt hơn 22.000 tỷ đồng, chiếm hơn 30% nhu cầu hàng may mặc của toàn thị trường. Những năm trước đó, doanh thu thị trường nội địa cũng tăng trưởng tốt từ mức 15.740 tỷ đồng của năm 2010 lên 20.800 tỷ đồng vào năm 2013.
Sự tăng trưởng về doanh thu nội địa chủ yếu tập trung vào các công ty may mặc lớn liên tục đầu tư các nhà máy mới và tạo ra những sản phẩm mới từ năm ngoái đến nay để thích ứng với nhu cầu thị trường trong tình hình kinh tế chung khó khăn.
Bên cạnh việc mang tới các sản phẩm chất lượng cao, với vị trí là đơn vị đầu tàu dẫn dắt Ngành dệt may cả nước, Vinatex còn không ngừng mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm trên toàn quốc. Năm 2013, tổng số cửa hàng, đại lý trên toàn quốc của các đơn vị thành viên Vinatex đạt 4.125, tăng 4% so với 2012, năm 2014, con số này ước tăng 3,9% đạt tổng số 4.286.
Trong tương lai, nhằm phát triển ngành dệt may bền vững cả ở các thị trường XK và thị trường nội địa, Vinatex sẽ tập trung phát triển mạnh vùng nguyên liệu. Toàn Tập đoàn đang đề ra mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa lên con số 70% vào năm 2015, đồng thời đưa doanh thu thị trường nội địa tăng trưởng 15-20% trong giai đoạn tới.
 
 
Với những thành tích nổi bật đó, năm 2014, Tập đoàn DMVN vinh dự được đón nhận cờ Thi đua của Chính phủ. Nhiều đơn vị, cá nhân của Tập đoàn cũng được nhận cờ Thi đua và Bằng khen của Chính Phủ, Cờ Thi đua và Bằng khen của Bộ Công Thương.
Ban TTTT