Menu  
Tin tức - Sự kiện / Tin tức sự kiện Phong Phú
Tổng công ty CP Phong Phú:

Xuất khẩu thuận lợi nhờ chuỗi cung ứng khép kín

Tháng 1/2016, Tổng công ty CP Phong Phú (Phong Phú) đã ký đơn hàng xuất khẩu hết quý I/2016 cho cả 3 mặt hàng: Vải denim, dệt kim và khăn bông. Có được thành công này là do Phong Phú đã chủ động đầu tư vào chuỗi cung ứng khép kín. Ông Phạm Xuân Trình - Tổng giám đốc Tổng công ty CP Phong Phú - đã chia sẻ cùng Báo Công Thương về chiến lược phát triển kinh doanh của tổng công ty năm 2016.
 
Ông Phạm Xuân Trình - Tổng giám đốc Tổng công ty CP Phong Phú.
 
Ông có thể chia sẻ đôi chút về tình hình xuất khẩu của Phong Phú?
 
Năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu của Phong Phú đạt 72 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu cũng đa dạng, từ sợi, vải dệt kim, vải denim, khăn bông cho đến hàng may mặc. Tuy nhiên, đặc thù của các đơn hàng năm nay là giá giảm từ 3-5%, quy mô đơn hàng nhỏ hơn, thời gian giao hàng nhanh hơn nên áp lực hơn cho doanh nghiệp vì chi phí sản xuất sẽ cao hơn.
 
Việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, giá dầu sụt giảm và kinh tế thế giới giảm tốc trong năm 2015 có tác động như thế nào đến hoạt động của Phong Phú, thưa ông?
 
Hoạt động sản xuất của Phong Phú không bị ảnh hưởng nhiều nhờ Phong Phú có chuỗi cung ứng linh hoạt nội bộ với các nhà máy sản xuất sợi polyester, sợi cotton và sợi dệt kim… Khi đã có thị trường tốt, chúng tôi đẩy mạnh năng lực xuất khẩu sợi (do có một số thị trường thuế thấp nên Phong Phú xuất khẩu sợi rồi nhập sợi từ nước khác về phục vụ sản xuất trong nước). Khi xuất khẩu sợi gặp khó khăn thì toàn bộ sợi xuất khẩu chúng tôi đưa vào sản xuất nội địa từ sản xuất vải, khăn bông…
 
Việc một loạt hiệp định thương mại được ký kết có tác động như thế nào đến chiến lược kinh doanh của Phong Phú trong năm 2016?
 
Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc ký kết giúp Phong Phú mở rộng thị trường xuất khẩu sang Hàn Quốc trong năm 2016 cho mặt hàng. Bên cạnh đó, một số công ty nước ngoài khác cũng chuyển dịch đơn đặt hàng sang Việt Nam cũng là thuận lợi cho Phong Phú.
 
Đặc biệt, TPP là một trong những hiệp định được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích nhất cho 2 ngành da giày và dệt may Việt Nam, bởi thuế xuất khẩu sẽ giảm về 0% thay vì từ 12% - 17% như hiện nay. Tuy nhiên, để được hưởng lợi thế đó, DN dệt may Việt Nam phải đáp ứng được quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi (yarn-forward). Đây thực sự là lợi thế của Phong Phú vì tổng công ty là một trong số ít đơn vị của ngành Dệt may Việt Nam tạo dựng được chuỗi cung ứng khép kín, phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu.
 
Để tận dụng lợi thế trên, năm 2016, Phong Phú tiếp tục gia tăng chuỗi cung ứng khép kín và mở rộng năng lực sản xuất...
 
Xin cảm ơn ông!
 
Dự kiến, tháng 12/2016, dây chuyền sản xuất vải denim công nghệ mới dệt đa màu sắc sẽ hoạt động đồng bộ, cung ứng cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Từ năm 2016 - 2018, Phong Phú sẽ đầu tư thêm từ 400 - 600 tỷ đồng cho sợi, may là 600 - 800 tỷ và khăn là 600 tỷ đồng.
(Theo Minh Long – Báo Công Thương)