Menu  
Tin tức - Sự kiện / Tin trong ngành
HỢP TÁC PHÁT TRIỂN NGÀNH DỆT MAY GIỮA VIỆT NAM VÀ HÀN QUỐC
 
Ngày 4/12, tại Xơ-un, Hàn Quốc, Bộ Công thương, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) phối hợp với Hiệp hội Dệt May Hàn Quốc (KOFOTI) tổ chức Hội thảo “Hợp tác Dệt may Việt Nam - Hàn Quốc” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này, thu hút thêm các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào ngành dệt may Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực dệt, nhuộm và hoàn tất. Buổi hội thảo đã nhận được sự quan tâm tham dự của khoảng 160 doanh nghiệp dệt may Hàn Quốc.
 
 
Ngành dệt may Việt Nam và Hàn Quốc đang có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp
 
Phát biểu chào mừng Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với sáng kiến tổ chức Hội thảo Hợp tác Dệt May Việt Nam - Hàn Quốc và tin tưởng rằng các doanh nghiệp dệt may hai nước sẽ có những hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường của nhau, từ đó có những quyết định chính xác trong việc hợp tác đầu tư và thương mại. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm, trình độ công nghệ và vốn của các doanh nghiệp Hàn Quốc với nguồn lao động cần cù, chi phí hợp lý và cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu rộng mở của Việt Nam sẽ là sự kết hợp hiệu quả để đưa dệt may tiếp tục là một lĩnh vực hàng đầu trong quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước.
Tại Hội thảo, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã nghe bài trình bày về các cơ chế, chính sách đối với việc phát triển ngành dệt may Việt Nam của bà Phan Thị Diệu Hà, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, và bài trình bày về những cơ hội, thách thức đối với ngành dệt may Việt Nam cũng như những dự án dệt may đang kêu gọi đầu tư của bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam.
Hàn Quốc là một trong những đối tác kinh tế thương mại hàng đầu của Việt Nam. Năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 21,1 tỷ USD và ước đạt khoảng 26 tỷ USD trong năm 2013. Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam về số dự án và lớn thứ hai về số vốn đầu tư nếu tính cả các dự án đầu tư của Tập đoàn Samsung tại Thái Nguyên và Bắc Ninh. Hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2009. Lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí đặt mục tiêu kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước đến năm 2020 đạt 70 tỷ USD. Trong bối cảnh đó, quan hệ thương mại và đầu tư đối với ngành dệt may giữa Việt Nam và Hàn Quốc luôn giữ một vai trò nổi bật. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều hàng dệt may giữa hai nước đạt 3,5 tỷ USD trong năm 2012 và 3,2 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2013. Đạt được những kết quả này có một phần đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp dệt may Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam. Tính đến tháng 5/2013, đã có 509 dự án đầu tư của Hàn Quốc vào ngành dệt may tại Việt Nam, chiếm 41,8% tổng số dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong ngành này.
Quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dệt may chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Việt Nam đã ký kết một loạt các hiệp định thương mại tự do song phương và khu vực và đang tiến hành đàm phán nhiều hiệp định khác, trong đó nổi bật là Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam - EU. Hai bên, Việt Nam và Hàn Quốc, cũng kỳ vọng sẽ sớm kết thúc việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương giữa hai nước. Khi những hiệp định này được ký kết và đi vào thực hiện sẽ mở ra một cơ hội hợp tác sâu rộng cho dệt may giữa hai nước do hàng dệt may sản xuất tại Việt Nam có những ưu đãi đáng kể khi tiếp cận các thị trường lớn với tổng dung lượng chiếm đến gần 60% tổng nhập khẩu dệt may của thế giới.
Theo Bộ Công thương